Thời gian gần đây Thảo có lịch phỏng vấn, tuyển dụng thay mới hàng loạt nhân viên từ vị trí phổ thông đến vị trí trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Song song với thay mới là xem lại và điều chỉnh quy trình công việc để bố trí nhân sự đúng người đúng việc nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ đã có duy trì và bền vững, Thảo chợt nhớ đến câu “The Right People On The Bus” mà mình hay nói với các bạn mentee, coachee của mình mà thú thật trong vài ngữ cảnh, mình cũng đã chưa chú ý và làm thật sự tốt điều này.
Thế nên, Thảo tổng hợp lại đây để mình và bạn cùng nghiệm và ứng dụng nhé!
“The right people on the bus” xuất phát từ quyển sách Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins với phép ẩn dụ dễ nhớ bằng cách so sánh một doanh nghiệp như một chiếc xe buýt và nhà lãnh đạo là tài xế xe buýt, (và Thảo hay mạn phép thêm vào khi coaching các bạn quản lý cấp trung, cao là trưởng bộ phận thì họ là người phụ lái hay dân dã miền Nam gọi là lơ xe kiêm bán vé).
Và Jim Collins đã nhấn mạnh điều quan trọng là phải liên tục tự hỏi “Ai trước, sau đó là gì?”
Bạn là một tài xế xe buýt. Xe buýt, công ty của bạn, đang dừng lại và nhiệm vụ của bạn là làm cho nó tiếp tục. Bạn phải quyết định mình sẽ đi đâu, làm cách nào để đến đó và ai sẽ đi cùng bạn.
Hầu hết mọi người đều cho rằng những tài xế xe buýt cừ khôi (các nhà lãnh đạo doanh nghiệp) ngay lập tức bắt đầu cuộc hành trình bằng cách thông báo cho những người trên xe buýt về nơi họ sẽ đến — bằng cách thiết lập một hướng đi mới hoặc bằng cách nêu ra một tầm nhìn mới của công ty.
Trên thực tế, các nhà lãnh đạo của các công ty đi từ tốt đến vĩ đại không phải bắt đầu từ “ở đâu” mà với “ai”. Họ bắt đầu bằng việc đưa đúng người lên xe buýt, xuống xe sai người, và đúng người vào đúng ghế. Và họ gắn bó với kỷ luật đó – trước tiên là con người, sau đó là định hướng – bất kể hoàn cảnh tồi tệ như thế nào. Từ đó, ông đã phát triển một quy trình tuyến tính để thực hiện điều này qua các bước sau:
1) Đưa đúng người lên xe buýt.
Các nhà lãnh đạo phải khắt khe trong quá trình tuyển chọn để đưa những người mới lên xe buýt. Đầu tư đáng kể thời gian để đánh giá từng ứng viên và sử dụng có hệ thống ít nhất 3 hình thức đánh giá (ví dụ: phỏng vấn, tài liệu tham khảo, lý lịch, thử nghiệm, v.v.).
Khi nghi ngờ, không đưa người đó lên xe buýt. Hãy để trống chỗ, chấp nhận thêm việc (nếu cần) — cho đến khi bạn tìm được người phù hợp. Trong khi đó, đảm bảo công ty của bạn thực hiện tốt việc giữ chân những người đang phù hợp để duy trì các tiêu chuẩn tuyển dụng của bạn lâu dài.
2) Đưa đúng người vào đúng chỗ ngồi.
Có 100% số ghế chính trên xe buýt cần được xếp đúng người. Điều này không có nghĩa là 100% TẤT CẢ các ghế đều có người phù hợp, lại là 100% các ghế chính. Nếu bạn nghĩ rằng có thể có “ai đó đang sai sai”, trước tiên hãy cho người đó biết lợi ích của sự nghi ngờ rằng có lẽ họ đang ngồi nhầm chỗ. Bất cứ khi nào có thể, hãy cho họ cơ hội chứng tỏ bản thân mình ở một chỗ ngồi khác, trước khi đưa ra kết luận rằng họ là người sai trên xe buýt.
3) Đưa nhầm người xuống xe.
Một khi bạn biết bạn cần phải đổi người, hãy nghiêm khắc trong quyết định, nhưng không tàn nhẫn trong việc thực hiện. Thay vào đó, hãy giúp họ “xuống xe” một cách đàng hoàng và lịch thiệp để sau này, đại đa số những người đã rời khỏi xe buýt của bạn đều có cảm nhận tích cực về tổ chức của bạn.
Và sau đó, ngay lập tức, bạn cần tự động kiểm nghiệm lại những sai lầm đã mắc phải trong quá trình tuyển dụng trước đó, để rút ra bài học kinh nghiệm và áp dụng một cách có hệ thống vào các quyết định tuyển dụng trong tương lai.
4) Đặt Ai trước Điều gì.
Khi đối mặt với bất kỳ vấn đề hoặc cơ hội nào, hãy chuyển quyết định từ câu hỏi “Cái gì/ Điều gì” (Chúng ta phải làm gì?) thành quyết định “Ai” (Ai sẽ là người phù hợp để chịu trách nhiệm/ thực hiện việc này?).
Hãy dành một phần thời gian đáng kể của bạn cho các quyết định nhân sự: đưa đúng người lên xe buýt, đưa đúng người vào đúng ghế, đưa nhầm người xuống xe, chuyển đổi/ phát triển mọi người vào những chỗ ngồi lớn hơn, lập kế hoạch cho người kế nhiệm, v.v.
Đồng thời xây dựng một kỷ luật, quy trình có hệ thống để đưa đúng người lên xe buýt. Với mỗi năm trôi qua, hãy đảm bảo tỷ lệ người đúng/ tốt hay chuyển biến tích cực hơn so với không phù hợp ngày một tăng.
Một khi bạn lấp đầy xe buýt của mình với đúng người vào đúng chỗ ngồi, bạn sẽ không còn thắc mắc về việc bạn đang đi đâu — mà thay vào đó, bạn có thể đi được bao xa.
(Coach Tina Nguyễn – Lược dịch từ tài liệu nước ngoài)
(Visited 24 times, 1 visits today)