Khác biệt giữa Quản lý và Lãnh đạo là gì?

Mặc dù chúng ta hoàn toàn biết đây là 2 khái niệm khác nhau, nhưng không phải tất cả mọi người đều hiểu và phân biệt hai vai trò này rõ ràng. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng ta đều xác định được mình đang nắm vai trò nào, quản lý hay lãnh đạo, với vai trò hiện hữu của mình trong doanh nghiệp.

Thực chất, không có khái niệm nào xác định vai trò nào đúng, hay vai trò nào sai cả vì cả hai đều mang lại rất nhiều giá trị hữu dụng cho doanh nghiệp. Dựa trên kinh nghiệm làm việc với nhiều chủ doanh nghiệp được đúc kết lại, hãy cùng Tina làm rõ từng khái niệm ở mỗi vai trò để dễ dàng phân định hơn: 

QUẢN LÝ là NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ & VẬN HÀNH NHỮNG NGUỒN LỰC đang có để tập trung điều hành và hoàn thành các nhiệm vụ công việc

Người quản lý là người biết quản trị và vận hành 05 nguồn lực theo nguyên tắc 5M (Hay Nguyên tắc 5 ngón tay) gồm Manpower – nhân sự, Material – cơ sở vật chất, Machinery – công cụ công nghệ, Money – tài chính, Method – phương pháp … để tập trung hoàn thành các nhiệm vụ, đạt các chỉ tiêu, kết quả kinh doanh, hoặc giải quyết các vấn đề trong vận hành

Ở vai trò đó, vì cần bám sát vào hành trình đạt được mục tiêu nên người quản lý luôn đặt cho mình trọng trách dẫn dắt đội ngũ với thói quen ngôn ngữ tư duy vô thức quy trách nhiệm cho mình bằng “Tôi”. “Tôi có thể làm gì để đạt được mục tiêu này? Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ đồng đội hoàn thành trách nhiệm?  …” Họ càng muốn công việc tiến triển, đạt kết quả thì càng có xu hướng làm việc nhiều hơn. Đối với họ, làm nhiều việc là minh chứng cho sự cống hiến.

LÃNH ĐẠO là NGHỆ THUẬT TRAO TRUYỀN CHO NGƯỜI KHÁC, gồm trao quyền và truyền động lực cho đội nhóm nhằm cùng chung định hướng đạt mục tiêu hay đích đến. 

Người lãnh đạo là người biết tập hợp con người, tuyển dụng đúng người, đặt đúng vị trí và thăng tiến đúng lúc để mang đến những nhân tài biết đóng góp giá trị cho doanh nghiệp. Họ biết cách xây dựng lòng tin, tạo dựng một đội ngũ mạnh, gắn kết, và đồng bộ với tầm nhìn, định hướng chung đề ra. Để làm được điều đó, họ thường là người sở hữu sự thu hút, lôi cuốn, truyền cảm hứng và tạo sức ảnh hưởng đến đội nhóm để dẫn dắt đi lên một tầm cao hơn. Với họ, sự cống hiến được thể hiện bằng việc nhân rộng thành quả với lối ngôn ngữ tư duy đặt đội nhóm và mục tiêu chung làm trọng “Chúng ta”, “Chúng ta có thể làm gì? Kết quả chúng ta mang lại sẽ ra sao?…”

Với phần giới thiệu căn bản như vậy, chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt giữa 2 khái niệm này rõ ràng hơn: QUẢN LÝ thiên nhiều về HÀNH ĐỘNG, NHIỆM VỤ trong khi LÃNH ĐẠO thiên nhiều về TINH THẦN, TƯ DUY 

Giống như hình tượng câu cá. Để đạt được kết quả mong đợi, chúng ta không chỉ trang bị cho mình kỹ năng câu cá gồm cách cầm cần câu, treo mồi, nhả cần đúng v.v.. (Xu hướng hành động của người quản lý) mà còn cần bồi dưỡng tinh thần câu cá như sự chú tâm, lòng kiên nhẫn, (Tinh thần của người lãnh đạo).

Dựa trên những phân định 2 vai trò Quản lý và Lãnh đạo, hãy dành thời gian chiêm nghiệm: 

–  Trong vai trò, bối cảnh hiện tại, bạn thấy mình có xu hướng thiên nhiều về quản lý, hay lãnh đạo? Vai trò đó mang lại hiệu quả như bạn mong đợi không? 

– Bạn có thật sự là chính mình, hay thoải mái với vai trò đó không? Sẽ thế nào nếu bạn giảm hoặc tăng đi phần còn lại để cân bằng mình tốt hơn? 

 Coach Tina Nguyễn 

(Visited 73 times, 1 visits today)

Leave A Comment